Kiếm Tiền Trên Mạng - Thanh Toán Trực Tuyến & Thương Mại Điện Tử

Facebook hay SEO trong marketing trực tuyến ?

Là nhà kinh doanh trực tuyến khi bán hàng qua website thương mại điện tử, bạn phải SEO (tối ưu hóa tìm kiếm) để chiếm vị trí đầu tiên trong danh sách kết quả của các máy chủ tìm kiếm như Google. SEO đã được định nghĩa như một phương pháp marketing đặc thù của thương mại điện tử, khác hoàn toàn so với các phương pháp marketing thông thường trong kinh doanh. Cũng chính vì thế, những nhà kinh doanh khi bắt tay vào việc bán hàng qua mạng thường nhức đầu với "cái SEO" này, một nghiệp vụ marketing trực tuyến có tính kỹ thuật chuyên nghiệp. Rất nhiều doanh nghiệp đã chọn giải pháp thuê chuyên gia SEO "cho lành".

Đó là câu chuyện của những năm đầu thập niên này, khi Google từng bước trở thành đại gia trong làng công nghệ Internet. Mặc dù câu chuyện đó vẫn tiếp diễn nhưng đang trở nên lỗi thời khi vài sinh viên Harvard vào 1 ngày đẹp trời đã sáng tạo ra Facebook. Giờ đây, khi tham gia Facebook tính liên kết giữa những thành viên đã trở lại, thông tin được trao đổi giữa những người cụ thể và cũng với những ứng dụng 2.0 khác, thế giới ảo Internet đã thực sự sống động với người thực, việc thực, uy tín trong kinh doanh được xây dựng bằng tần suất liên kết, bằng ý kiến phản hồi chứ không đơn thuần là thủ thuật như SEO. Nói một cách khác trong con mắt của nhà kinh doanh trực tuyến Mark Zuckerberg đã tạo nên Facebook như một đám đông khổng lồ tấp nập người qua lại, đó là một cơ hội lớn để kinh doanh.

Giờ đây, nếu bạn muốn bán hàng qua mạng, bạn có thể quên đi SEO, quên đi Google và cái đống máy tìm kiếm Search engine lỗi thời. Hãy áp dụng những phương pháp marketing cổ điển trong sách giáo khoa, hãy đăng ký Facebook và xây dựng mối quan hệ với khách hàng, điều này thậm chí còn dễ dàng hơn khi profile (hồ sơ cá nhân), thói quen, sở thích của họ hiện ra to đùng.

Trước kia Egoldviet có đăng bài viết về các cách kinh doanh trực tuyến không cần trang web, ví dụ như bạn bán 1 món hàng trên eBay hay các chợ điện tử khác. Với mô hình kinh doanh nhỏ, không cần website bạn cũng có thể bán được hàng, nhưng không cần Facebook và 2.0, bạn đã bỏ qua một cơ hội rất lớn để marketing và xây dựng quan hệ với khách hàng của bạn.

Sự thực thì nhiều webmaster đều có ý kiến rằng, traffic từ Facebook có chất lượng hơn rất nhiều so với Google, và thay vì đầu tư vào SEO, họ mở thêm kênh quảng bá, xây dựng quan hệ trên Facebook. Giờ đây ngày càng nhiều doanh nghiệp tiếp thị và quảng bá sản phẩm trên Facebook. Những con số như 250 triệu thành viên hay dự kiến doanh thu quảng cáo năm nay là 500 triệu USD là quá ấn tượng về mạng giao lưu này.

Trong thời gian gần đây, tất cả các hãng công nghệ lớn đều nín thở dõi theo những cú "cựa mình" của Facebook. Tin tức Facebook mua FriendFeed có lẽ khiến Google sợ hơn cả vụ rổ rá cạp lại Binghoo, việc Facebook định mở phương thức thanh toán trên hệ thống của mình cũng khiến eBay vội vã vun vén cho Paypal (bằng cách mở cửa Paypal cho các nhà phát triển).
Chắc rằng ngôi vị của Google vẫn còn rất vững chãi, nhưng Google chắc hẵn rất ngứa mắt với khu tự trị Facebook, mảnh đất ngày càng màu mỡ đối với những nhà kinh doanh và quảng cáo.

0 Nhận xét ::

Đăng nhận xét

Bài Ngẫu Nhiên
 

Copyright © 2010 Kiếm Tiền Trên Mạng - Thanh Toán Trực Tuyến & Thương Mại Điện Tử

Designed by Tony Tran