Kiếm Tiền Trên Mạng - Thanh Toán Trực Tuyến & Thương Mại Điện Tử

Liệu Google PageRank vẫn còn quan trọng?



Tin bài khá bất ngờ của nhà phân tích xu hướng quản trị Google - Susan Moska - gần đây đã đưa ra quan điểm về việc loại PageRank ra khỏi công cụ của webmaster. Trong đó có nói : “ Từ lâu chúng tôi đã lưu ý các webmaster không nên chú trọng quá nhiều vào PageRank, rất nhiều chủ website cho đó là tiêu chuẩn quan trọng nhất để theo đuổi nhưng điều này chưa hẳn đúng. Chúng tôi dỡ bỏ PR vì nhận thấy khó có thể thuyết phục người ta nghĩ như vậy, khi mà sau đó lại đưa ra các dữ liệu ám chỉ rằng vẫn cần xét đến nó”.


Là một chuyên gia marketing trên các công cụ tìm kiếm, tôi luôn phải nhanh nhạy nắm bắt với từng thay đổi, từng xu hướng mới của Google, gần đây Google có khá nhiều đổi mới trong quan điểm. Tin bài khá bất ngờ của nhà phân tích xu hướng quản trị Google - Susan Moska - gần đây đã đưa ra quan điểm về việc loại PageRank ra khỏi công cụ của webmaster. Trong đó có nói : “ Từ lâu chúng tôi đã lưu ý các webmaster không nên chú trọng quá nhiều vào PageRank, rất nhiều chủ website cho đó là tiêu chuẩn quan trọng nhất để theo đuổi nhưng điều này chưa hẳn đúng. Chúng tôi dỡ bỏ PR vì nhận thấy khó có thể thuyết phục người ta nghĩ như vậy, khi mà sau đó lại đưa ra các dữ liệu ám chỉ rằng vẫn cần xét đến nó”.

Vì lí do tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và xếp hạng website trên kết quả google search, PR từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu của Google. Tuy nhiên, lịch sử cũng cho chúng ta thấy rằng, không cần tới PR một website vẫn có thể vận hành và phát huy được tiềm lực to lớn của nó.

Song, bất chấp những gì Google muốn hướng đến, PR vẫn rất quan trọng đối với việc quảng bá công ty trên web, đặc biệt là khi bạn đưa ra dịch vụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, hoặc hoạt động kinh doanh trên web.

Có được thứ hạng cao ở mức PR7 hoặc PR8 cũng đồng nghĩa với doanh thu của bạn tăng lên, dù là Google có hay không sử dụng PageRank. Con người học đếm từ rất lâu, và chắc chắn họ biết so sánh mức độ khác biệt giữa một số10 với một số 0.

Trong con mắt của những khách hàng tiềm năng thì rõ ràng một site PR8 sẽ được chú trọng hơn khi đặt cạnh với một website PR1, và điều đó có thể giúp cho công ty đó kiếm được lợi nhuận khổng lồ. Đó là chúng ta chưa kể đến việc bán link ngày càng phổ biến rộng rãi, mà dường như Google không cố gắng kìm hãm hay hạn chế. Việc loại bỏ hoàn toàn PR có thể mang lại một khởi đầu công bằng với mọi nhà kinh doanh nhưng có thể nó sẽ là một thách thức lớn, không muốn nói là một trận chiến khó đối với Google trong việc ngăn chặn trừ trao đổi mua bán link.

Thậm chí là với những trang web hiện đại nhất, mới nhất, nhiều webmaster cũng chấp nhận bỏ qua một khoản thu lớn mà không bán đi các text link của họ. Khi PR tăng từ 4 lên 6, lượng link request tăng lên gần như gấp đôi. Nhưng thực sự để lao vào lĩnh vực trao đổi link đang ngày càng lan tràn trên web này mà không để bị tổn hại đến website của mình thì họ cần phải củng cố vị thế của mình trên Google cũng như cần coi nhẹ đi vai trò của PR, vì nếu quá lạm dụng thì rất có thể PR của bạn sẽ bị giảm đi khi trao đổi với những web có PR quá thấp.

Pagerank là một sáng tạo của Google, và khi họ hoàn toàn dỡ bỏ nó ra khỏi hệ thống của mình cũng như khỏi thanh công cụ thì PageRank vẫn được còn được xét đến. Bởi thực chất, PageRank vẫn chiếm phần chủ đạo trong toàn bộ kế hoạch quảng bá website trên internet xét theo nhiều khía cạnh khác nhau.

Có một số nguyên nhân tại sao bạn không nên gạt bỏ yếu tố PageRank này:

Lâu nay Google coi nhẹ tầm quan trọng của Pagerank, chỉ xếp nó vào một trong 200 yếu tố quyết định thứ hạng của website trong kết quả Google. Có được thứ hạng hàng đầu đối với những từ khóa quan trọng và phổ biến trên Google đồng nghĩa với việc bạn thu về được nhiều tiền. Thậm chí việc nhích lên được 1 hoặc 2 vị trí trong những trang đầu của danh mục kết quả tìm kiếm cũng đem lại khác biệt lớn cho những website đứng hàng gần chót.

Một website có PR thấp nhưng vẫn có thể đứng trên những website có PR cao hơn đối với một số từ khóa định sẵn, thậm chí nhiều khi PR rớt hạng nhưng thứ tự trong danh mục kết quả tìm kiếm vẫn có thể tịnh tiến, đó là nhờ việc tạo các backlink. Vì thế PR có thể không ảnh hưởng một cách tuyệt đối đến thứ hạng tra cứu theo từ khóa nhưng không có nghĩa là nó hoàn toàn bị bỏ qua. Dù PR chỉ đơn giản là một yếu tố xếp hạng, nhưng trong cuộc cạnh tranh đối với những từ khóa thông dụng, chỉ cần một yếu tố là PR cao đã có thể tạo nên sự khác biệt rằng website có được lọt vào top quảng cáo hay không. Đối với những nhà marketing phản ứng nhanh nhạy với mỗi thay đổi và xu hướng, thì việc có được thứ hạng đầu trong quảng cáo của Google sẽ tạo nên mọi sự khác biệt.

Không chỉ là bởi Google nắm giữ 80% thị phần công cụ tìm kiếm, mà quan trọng hơn Google đã tạo dựng được hệ thống nhận diện thương hiệu hoàn toàn được tin cậy trong mắt của những khách hàng tiềm năng khi họ ghé thăm một website. Những người truy cập web tín nhiệm Google. Họ trông cậy vào sự định hướng và dẫn dắt của Google, tin vào những gì Google nói với họ và cho họ thấy; và trong thế giới online thì cảm nhận là tất cả mặc cho nó là đúng hay sai đi nữa.

Là một nhân viên marketing online, tôi vô cùng ngạc nhiên về năng lực marketing của Google giờ đây đang chi phối tới tất cả những người lướt web cũng như cộng đồng dân cư nói chung. Google là vua trong thế giới nhà cung cấp dịch vụ tra cứu online, không có một nhà cung cấp công cụ tìm kiếm nào khác tiến gần được tới vị thế của Google.

PageRank là hệ thống xếp hạng của Google, và đối với những ai còn ít nhiều chú ý tới, nó vẫn còn đóng vai trò ảnh hưởng và chi phối rất lớn. Một cách mặc định, PR là sự đánh giá của Google về website của bạn, những người truy cập chắc chắn sẽ chú trong yếu tố đó và nó rõ ràng tác động rất lớn tới cảm nhận và sau đó là quyết định của những khách hàng tiềm năng này.

0 Nhận xét ::

Đăng nhận xét

Bài Ngẫu Nhiên
 

Copyright © 2010 Kiếm Tiền Trên Mạng - Thanh Toán Trực Tuyến & Thương Mại Điện Tử

Designed by Tony Tran