
1_Phân tích cơ bản
Là phương pháp phân tích tập trung vào việc nghiên cứu các lý do hoặc nguyên nhân làm cho giá tăng lên hoặc giảm xuống. Nó chú ý đến các lực lượng tác động đến cung cầu tiền tệ trên thị trường: lãi suất, lạm phát, tăng trưởng kinh tế, xuất nhập khẩu, đầu tư… Ý tưởng của phương pháp này là tiến đến một giá trị dự đoán về giá trị sinh lời tiềm ẩn của một thị trường để xác định xem thị trường được đánh giá cao hơn hoặc thấp hơn giá trị thực. Phần khó nhất của phương pháp này là quyết định xem thông tin nào và bao nhiêu tiền đã được tính vào cơ cấu giá hiện hành. Các lý thuyết chính của phân tích cơ bản là : Lý thuyết đồng giá sức mua (PPP), lý thuyết ngang giá lãi suất (IRP), mô hình cán cân thanh toán quốc tế, mô hình thị trường vốn…
Nếu chúng ta có thể phân chia cảm xúc của chúng ta từ những sự quyết định đầu tư, sau đó, xác định phân tích cơ bản của giá cả dựa trên lãi suất sau này. Và khi chúng ta có tất cả những mong đợi hợp lý hoàn thành cùng một lúc, giá cả chỉ sẽ thay đổi khi báo cáo hàng quí hay tin tức liên quan được phát ra. Những nhà đầu tư sẽ tìm kiếm "sự không nhận thấy" (noverlooked) dữ liệu cơ bản trong sự nổ lực để tìm các sản phẩm có giá trị thấp.
Trạng thái tranh cãi “lý thuyết thị trường có hiệu quả” (efficient market theory) mà giá cả đại diện mọi thứ ở một thời điểm nào đó. Lý thuyết này kết luận rằng nó không thể dự đoán trước giá cả, khi giá cả đã phản ánh mọi thứ đó là các hiểu biết hiện nay.
2_Phân tích kĩ thuật:Technical analysis
Thuật ngữ “technical analysis” (phân tích kỹ thuật) là một cái tên gây ấn tượng phức tạp cho nhiều phương pháp cơ bản để đầu tư. Để cho đơn giản, kỹ năng phân tích là sự học hỏi về giá cả, với các biểu đồ từ các công cụ sơ cấp.
Nguồn gốc của kỹ năng phân tích hiện nay xuất phát từ lý thuyết Dow, được phát triển vào khoảng 1900 bởi Charles Dow. Sự nhồi nhét trực tiếp hoặc không trực tiếp từ lý thuyết Dow, những nguồn gốc bao gồm như nguyên lý khi chiều hướng tự nhiên của giá cả, khấu hao giá cả tất cả các thông tin đã biết, sự xác nhận và sự khác nhau, số lượng trung thực thay đổi ở giá cả, và sự hỗ trợ/sự chống lại. Và dĩ nhiên, theo nhiều chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones là một kết quả trực tiếp của lý thuyết Dow. Sự đóng góp của Charles Dow để kỹ năng phân tích hiện nay đã không thể hiểu được. Sự tập trung của ông về các cơ bản của thay đổi giá cả chứng khoán đã đem lại sự thành đạt tới một phương thức mới hoàn toàn của phân tích thị trường.
Đơn giản là một phương pháp dự báo dựa vào nghiên cứu về quá khứ, tâm lý và quy luật xác suất. Nó tất nhiên không phải là không thất bại nhưng nó là một kỹ thuật kinh doanh rất đáng để nghiên cứu. Phân tích kỹ thuật chủ yếu là dựa vào đồ thị tỉ giá và số lượng mua bán của quá khứ đã được tập hợp lại để dự đoán khuynh hướng của tỉ giá trong tương lai. Phân tích kỹ thuật có tính linh hoạt, dễ sử dụng và nhanh chóng, những nhà kinh doanh ngắn hạn, trung hạn, dài hạn được tự do chọn lựa. Điều lưu ý là phân tích kỹ thuật có thể là công cụ giúp ta dự báo xu hướng đúng, nhưng nó phải được sử dụng theo nguyên tắc đã được tính toán chứ không phải theo cảm tính. Thời gian lập biểu đồ phân tích là do mỗi nhà kinh doanh lựa chọn có thể sử dụng phân tích kỹ thuật trong ngày (các dạng 5 phút, 30 phút hay mỗi giờ), phân tích kỹ thuật trong tuần hoặc trong tháng. Các lý thuyết chính của phân tích kỹ thuật là: lý thuyết Dow, lý thuyết Fibonacci, lý thuyết Elliott Wave…
3_Yếu tố con người
Giá cả của một sản phẩm đại diện cho một sự nhất trí. Đó là một giá mà một người đồng ý để mua và người khác đồng ý để bán. Giá cả mà một nhà đầu tư sẽ mua hay bán chủ yếu tùy thuộc vào sự mong đợi của ông ta. Nếu ông ta mong muốn giá tăng, ông ta sẽ mua, nếu nhà đầu tư mong đợi rớt giá, ông ta sẽ bán.
Bởi vì con người thì phức tạp, nhiều quyết định của các nhà đầu tư trên thế giới dựa trên các tiêu chuẩn không thích hợp. Mối liên quan của chúng ta với gia đình chúng ta, hàng xóm chúng ta, chủ chúng ta, khối lượng hàng hóa, thu nhập của chúng ta và sự thành công và thất bại trước đó của chúng ta, tất cả ảnh hưởng đến sự tự tin, sự mong đợi, sự quyết định của chúng ta.
Giá cả được xác định bởi những người tham gia thị trường nhưng đảm bảo được yếu tố không thể đoán trước và sự kích động.
4_Tương lai có thể tìm thấy trong quá khứ:
Trong phân tích kỹ thuật có các giả định: thị trường phản ứng trước mọi sự kiện xảy ra, giá cả biến động theo một khuynh hướng nhất định, sự biến động giá cả thường lặp lại theo chu kỳ và có sự lặp lại của giá cả trong quá khứ vào tương lai (history repeats itself).
Kỹ năng phân tích là qui trình phân tích giá cả quá khứ của thị trường bằng một sự nổ lực để xác nhận giá cả tương lai chắc chắn. Điều này được thực hiện bằng cách so sánh tác động giá cả hiện tại (vd: mong đợi hiện tại) có thể so với tác động giá cả trong quá khứ để dự đoán kết quả hợp lý. Các chuyên viên nhiệt tình có thể định nghĩa qui trình này như một sự kiện mà lịch sử lặp lại chính nó, trong khi những người khác chỉ cần nói rằng chúng ta nên học hỏi từ quá khứ.
***************Vậy loại phân tích nào đem lại hiệu quả tốt hơn?*****************
Nếu bạn chỉ dựa vào một nguồn tin nào đó mà mua vào một loại tiền và kỳ vọng nó sẽ tăng giá để bạn có thể kiếm được hàng trăm pips trong đợt kinh doanh này. Nhưng có một điều khó khăn cho bạn là: nguồn thông tin bạn vừa biết đó có chính xác hay không, có kịp thời hay không và nó có phải là thông tin quan trọng hàng đầu quyết định giá cả của đồng tiền trước hàng loạt các thông tin khác được công bố trong ngày hay không… Điều quan trọng hơn là khi nào thì bạn nên thoát khỏi thị trường để có thể không thắng quá ít hoặc sẽ không chứng kiến cảnh lợi nhuận của mình bị rút đi dần dần…
Khi bạn nhìn vào biểu đồ và tìm thấy một cơ hội kinh doanh tốt. Thế là bạn hào hứng nghĩ đến việc tiền sẽ từ trời rơi xuống như mưa và thầm nhủ với chính mình rằng : “Tôi chưa từng thấy cơ hội kinh doanh nào tốt hơn. Tôi mê những biểu đồ này.” Nhưng khoan, hãy đợi đấy! Công việc kinh doanh bất thình lình chuyển huớng. Bạn đâu biết rằng lãi suất đồng tiền của mình kinh doanh đang giảm và hiện tại mọi người đang kinh doanh theo hướng ngược lại…
Như vậy, trước khi tiến hành kinh doanh, bạn hãy chọn cho mình phương pháp phân tích thị trường hợp với khả năng và sở thích của bạn. Bạn hãy biến nó thành thế mạnh của mình, hỗ trợ giao dịch của bạn một cách chặt chẽ. Tuy nhiên, mỗi loại hình phân tích có những điểm mạnh và điểm yếu riêng, bạn cũng không nên bỏ qua các phương pháp và công cụ phân tích thị trường khác, chúng sẽ hỗ trợ cho bạn rất nhiều. Tóm lại, để là một nhà kinh doanh thành công, bạn nên biết linh hoạt sử dụng các phương pháp và công cụ phân tích này, cộng với quyết định trực quan của mình để ra quyết định nhanh chóng và chính xác trên thị trường kinh doanh đầy khắc nghiệt này.
Chúc các bạn thành công nha!!!
0 Nhận xét ::
Đăng nhận xét